วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Inception เมื่อความฝันไม่ใช่แค่ความฝัน






"ปรสิตที่เติบโตเร็วที่สุดคืออะไร? ...ไอเดีย ทำลายยากและแพร่กระจายได้ง่าย"



.............................



หนังของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลนส่วนใหญ่มักจะเป็นแนวที่ลึกลับ พล็อตเรื่องชวนงุนงง และสนุก ซึ่งหนังอย่างเรื่อง Inception นี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่บ่งบอกถึงฝีมือของโนแลนได้เป็นอย่างดี ว่าเขาสามารถทำหนังที่ซับซ้อนให้สนุกและเอาใจตลาดได้อย่างไม่ยากเย็น และเป็นหนังที่ผู้เขียนชอบมากๆอีกเรื่องหนึ่งด้วยเช่นกัน

หนังเป็นเรื่องราวของคอบป์และกลุ่มที่เป็นนักโจรกรรม แต่ทว่าเขานั้นไม่ใช่นักโจรกรรมธรรมดา พวกเขาสามารถโจรกรรมผ่านทางความฝันของเป้าหมายได้ โดยการเข้าไปในความฝันและสร้างโลกของความฝันขึ้นมา จนกระทั่งเป้าหมายเชื่อว่านี้คือความจริงและพวกเขาก็สามารถโจรกรรมได้อย่างแนบเนียนโดยที่เป้าหมายไม่มีทางรู้ตัวได้เลย

จนกระทั่งนักธุรกิจนามไซโตะต้องการให้พวกเขาทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือพวกเขาต้องจัดการ Inception เป้าหมายที่เป็นนักธุรกิจที่จะสืบต่อกิจการที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านต่อจากบิดา (Inception คือ การเจาะเข้าไปในความคิดชั้นลึกสุดๆ เพื่อล้วงความลับและปลูกฝังจิตสำนึกใหม่เข้าไป ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดของเป้าหมายและสิ่งนั้นจะติดตัวไปตลอดชีวิต) ซึ่งภารกิจนี้นั้นทั้งยากและแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแต่ทว่าคอบป์ยังคงยืนยันที่จะทำภารกิจนี้เพื่อที่จะได้ปลดปล่อยคดีทั้งหมดและได้กลับไปอยู่กับลูกๆของเขาอีกครั้ง

ด้วยเหตุนี้พวกเขาต้องหาทีมใหม่ และต้องเข้าไปในความฝันลึกถึง 3 ชั้น! ด้วยการวางแผนที่แนบเนียนและยอดเยี่ยมทำให้พวกเขาสามารถเข้าไปในความฝันของฟิชเชอร์จนได้ แต่ทว่าพวกเขากลับเจอปัญหาตั้งแต่ฝันชั้นแรกที่จู่ๆก็มีรถไฟแล่นผ่านกลางเมืองนิวยอร์ค และปะทะกับกลุ่มคล้ายๆกองกำลังป้องกันความฝันจนกระทั่งไซโตะถูกยิง แต่พวกเขาก็ยังคงต้องดำเนินภารกิจต่อไปในฝันชั้นที่สอง

ฝันชั้นที่สองพวกเขาปรากฏที่โรงแรมและเริ่มทำการล่อลวงฟิชเชอร์ให้เชื่อว่าคอบป์เป็นผู้ช่วยของเขา และพาไปยังฝันชั้นที่ 3 ซึ่งฉากนี้อาเทอร์สามารถแย่งซีนพวกพระเอกไปได้อย่างง่ายดาย ด้วยฉากบู๊ตามทางเดินในโรงแรมที่หมุนไปมาชวนให้งุนงงและอึ้งว่าพวกนี้สามารถสู้กันไปได้ยังไง ไหนจะฉากบันไดพาราด็อกซ์อีกต่างหาก 

และฝันชั้นที่สามนั้นพวกเขาไปโผล่ที่ทุ่งหิมะกว้าง และมีฐานทัพตั้งอยู่ ภายในฐานทัพก็คือจิตสำนักของฟิชเชอร์ที่พวกเขาต้องทำให้สำเร็จจนได้ ฉากนี้ให้อารมณ์หนังแอคชั่นมากๆครับ เพราะว่าศัตรูยกมาเป็นกองทัพเลยทีเดียว แต่ทว่าพวกพระเอกก็เก่ง(เทพ)พอที่จะสามารถต่อสู้ได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ทว่าไซโตะที่ใกล้จะตายเต็มที และจู่ๆสิ่งที่อยู่ในจิตใจของพระเอกก็ทำให้ภารกิจนั้นพลิกผันไปอย่างสิ้นเชิง!

คอบป์และพรรคพวกจะทำภารกิจหรือไม่? ,สิ่งที่อยู่ในส่วนลึกสุดของจิตใจของคอบป์คืออะไร? และความลับที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนเกี่ยวกับ Inception!

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวย่อๆของหนังเรื่องนี้ครับ ขอบอกไว้ก่อนว่าหนังเรื่องที่เป็นหนังที่ดูแล้วงงและบางคนอาจจะไม่งง แต่ส่วนใหญ่แล้วหนังมันชวนงง แต่ถ้าตั้งใจดูดีๆและฟังทุกประโยคในหนังอย่างไม่ตกหล่นและทำความเข้าใจกับมันอย่างช้าๆแล้วละก็ คุณก็จะไม่งงกับมันมากเท่าไรนัก และต้องขอชมผู้กำกับอย่างคริสโตเฟอร์ โนแลนที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ขายไอเดียเจ๋งๆแบบนี้ออกมาได้แบบเหลือเชื่อ

ส่วนนักแสดงคนอื่นๆก็ทำได้ดีสมบทบาทครับ เพราะว่าตัวหนังไม่ได้เน้นทางด้านการแสดงมากนักแต่เน้นไปที่ฉากสนทนาและฉากต่อสู้หลายๆฉากที่ทำได้น่าตื่นเต้นและสุดยอดมากๆกับหนังแนวนี้ แม้ช่วงแรกจะเน้นไปที่บทสนทนาเป็นส่วนใหญ่เพราะต้องการปูเนื้อเรื่องให้เป็นระเบียบและคนดูซึมซับกับมันได้ก่อนแล้วจึงค่อยมาเร่งเครื่องเอาตอนหลังๆ ที่ทำให้พวกเราตื่นเต้นไปกับมันแบบไม่ยากเย็นนัก

ด้านดนตรีกับงานประกอบภาพก็ทำได้ดีครับ โดยเฉพาะฉากที่เมืองมาทับกันนั้นคงจะเป็นฉากที่ตราตรึงใจหลายคนไปอีกนาน และโดยเฉพาะฉากฝันชั้นสุดท้ายที่ต้องตั้งใจฟังทุกประโยคของตัวละครเพราะจะเป็นการเฉลยปมทั้งหมดในเรื่องนี้ แบบที่คนดูหลายคนเงิบไปตามๆกัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนจบที่จะทำให้คุณสงสัยว่ามันคือฝันหรือความเป็นจริงกันแน่?

สรุปเป็นหนังที่เซียนหนังทุกคนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ


...................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น