วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

V for Vendetta วีรบุรุษสวมหน้ากากและการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่




"ภายใต้หน้ากากนี้มีเลือดเนื้อ ภายใต้หน้ากากนี้มีความคิด
และความคิดกันกระสุนได้"



........................................



นี่คือประโยคสุดเท่จากชายสวมหน้ากากที่มีชื่อว่า V จากหนังเรื่อง V for Vendetta ที่ฉายไปในปี 2005 แล้วแต่ทว่าก็ไม่แปลกใจหากจะหยิบยกมาดูอีกสักครั้งในยุคปัจจุบันนี้ ยุคที่การเมืองยังคงขัดแย้งกันเช่นเดิมเหมือนเมื่อหลายปีก่อน และมันสะท้อนให้เราเห็นหลายๆอย่างในหนังที่เหมาะกับการเมืองไทยเรามากๆ และคุณจะรู้ที่มาของหน้ากาก กายฟอส์ก ที่เราเห็นกันบ่อยๆในช่วงนี้เลยอย่างดีเลยทีเดียว

หนังเปิดมาด้วยการเล่าประวัติของกาย ฟอส์กที่พยายามจะระเบิดรัฐสภาในอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1605 ในวันที่ 5 พฤศจิกายน แต่ทว่าเขาทำไม่สำเร็จและถูกจับแขวนคอ แต่ตัดฉากมาในอังกฤษในอนาคตซึ่งไม่ได้บอกปีชัดเจนนัก แต่น่าจะไม่ห่างกับสมัยปัจจุบันเรามากนัก หญิงสาวนามว่าอี่วี่ ได้ออกถูกเหล่าผู้ร้ายจับตัวไว้เพื่อจะทำร้ายเธอ แต่ทว่ากลับมีบุรุษสวมหน้ากากลึกลับโผล่มาช่วยเหลือเธอไว้ และแนะนำตัวเองว่าชื่อ V จากนั้นเขาก็พาเธอไปยังคาดฟ้าแห่งหนึ่งซึ่งที่นั่นVจะพาเธอไปดูแผนการณ์ของเขาที่ได้ทำไว้นั้นก็คือการระเบิดหอคอยแห่งหนึ่งในอังกฤษทิ้งในวันที่ 4 พฤศจิกายน และนั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น...

รัฐบาลอังกฤษในเรื่องนำโดย อดัม เซทเลอร์ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่บ้าอำนาจและพาประเทศไปสู่จุดตกต่ำด้วยการปิดหูปิดตาประชาชน หลังจากเกิดการระเบิดหอคอยทำให้เขาประกาศตามหาชายสวมหน้ากากนามว่า V คนนี้ให้ได้ โดยเขาได้มอบหมายให้นักสืบฟินซ์ทำการสืบสวน และเขาได้ไปตามล่าอีวี่ในสถานีข่าว BTN ซึ่งเป็นสถานีที่ครอบคลุมทั้งประเทศในเวลานั้น แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือชายลึกลับนามว่า V ได้ปรากฏตัวขึ้นกลางสถานีและบังคับให้สถานีออกอากาศเทปที่เขาสร้างขึ้น

ทันทีที่ใบหน้าของ V ปรากฏขึ้นบนทุกสื่อทั่วประเทศก็ได้สร้างความงุนงงแก่ประชาชน และเขาได้พูดปลุกระดมผู้คนทั่วประเทศให้ทำการปฏิวัติรัฐบาลชุดนี้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนในอีก 1 ปีข้างหน้านี้ หลังจากนั้นเขาก็สามารถหลบหนีการจับกุมของตำรวจได้ และเขาได้รับความช่วยเหลือจากคนที่ไม่น่าเชื่ออย่างอีวี่ เขาได้พาเธอมาหลบยังปราสาทของเขาและรอวันที่ 5 พฤศจิกายนในอีก 1 ปีข้างหน้า...

อีวี่จะพบกับอะไร... ,ชายสวมหน้ากากนามว่า V คือใครกันแน่? ,และวันที่ 5 พฤศจิกายนจะเกิดขึ้นหรือไม่? ทั้งหมดนี้ต้องไปติดตามในหนังเองนะครับ

ทั้งหมดนี่คือเรื่องราวย่อๆของหนังเรื่องนี้ ซึ่งในหนังจริงๆมีรายละเอียดเยอะกว่านี้มากๆ และน่าติดตามมากกว่านี้เยอะครับ.. หนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นผลงานของอลัน มัวร์ที่มีชื่อด้านการเขียนงานแนวจริงจังและดาร์คๆแบบนี้มาก ผลงานของเขาอีกเรื่องอย่าง Watchmen ที่โด่งดังก็เป็นแบบเดียวกัน แต่ทว่าในฉบับภาพยนต์มีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างพอสมควร

ตัวหนังนั้นทำออกมาได้ดีมากครับ สามารถทำให้เรารู้จักชายที่ชื่อ V ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะว่าตัวละครแนวสวมหน้ากากส่วนใหญ่นั้นมักจะไม่คอยพูดจา แต่ทว่ากับ Vคนนี้เขานั้นค่อนข้างไปยังคำว่า 'บ้าน้ำลาย' เลยทีเดียว เพราะว่าเขานั้นพูดมากเสียเหลือเกิน แต่ทว่าเราจะสามารถรู้จักตัวตนของVได้จากการกระทำและคำพูดของเขานั้นเอง และมันทำให้คนส่วนใหญ่รักVเหลือเกิน เพราะเขาเป็นตัวละครแบบ Anti-Hero หรือตัวละครแบบตรงข้ามกับพระเอกขี่ม้าขาวทุกประการ และประวัติอันแสนลึกลับของเขานั่นตัวหนังจะค่อยๆเปิดเผยว่าทำไมเขาถึงเป็นแบบนี้ ทำไมเขาถึงเป็นแบบนั้น และเขาทำทั้งหมดไปเพื่ออะไร และพอถึงตอนจบเราก็เทใจให้ตัวละครนี้ไปเสียแล้ว

ตัวละครอื่นๆอย่าง อีวี่ ก็เหมือนกับประชาชนทั่วไปที่ไม่รู้เรื่องและไม่กล้าจะออกมากระทำการอะไรเพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรม จนกระทั่งได้รู้จักกับVและพบกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตัวเธอไปตลอดกาล และนับสืบฟินซ์ที่เหมือนเจ้าหน้าที่รัฐที่รู้ทุกอย่างแต่ทว่าเลือกที่จะไม่ทำอะไรกับมันและปล่อยเลยตามเลย จนกระทั่งเขาได้รับรู้ความจริงอันเหลือเชื่อแต่กลับโดนอำนาจที่เหนือกว่าสั่งให้ปิดปากเงียบไป แต่ในใจลึกๆเขาก็เห็นด้วยกับVเช่นกัน

การดำเนินเรื่องค่อนข้างจะเน้นบทสนทนาเป็นส่วนใหญ่ แต่บทสนทนาที่เต็มไปด้วยปรัชญาและข้อคิดดีๆจากปากของVแต่เนื้อเรื่องจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งยิ่งใกล้เวลา 5 พ.ย. มากเท่าไร สถานการณ์ก็ยิ่งตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงตอนจบเราจะต้องประทับใจกับหนังเรื่องนี้แน่นอน

จะเห็นได้ว่าหนังเรื่องนี้สะท้อนการจัดการปัญหาของรัฐบาลบางประเทศ แต่ทว่าอาจจะไม่เหมาะกับประเทศไทยเราเท่าไรนัก เนื่องจากเราไม่ได้โดนกดขี่ขนาดนั่นและประเทศเราก็ไม่ได้แย่ขนาดนี้ แต่เหมาะกับการที่จะซับซึมคำคมและปรัญชาต่างๆในเรื่องครับ

ต้องขอบคุณคนเขียนบทภาพยนต์ที่เขียนบทเจ๋งๆแบบนี้ออกมาได้ และนักแสดงทุกคนก็เล่นได้ดีมากครับโดยเฉพาะฮูโก้ที่รับบทเอเย่นต์จากหนังเรื่อง The Matrix นั่นเอง เฮียแกแสดงได้เก่งมากๆโดยเฉพาะเรื่องนี้ที่สามารถแสดงได้ดีจนทำให้คนดูรู้สึกว่านี่คือ Vจริงๆ แม้ว่าทั้งเรื่องเราจะไม่ได้เห็นหน้าของแกเลยแม้แต่แวบเดียว!

สรุปว่าเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับหนังแนวนี้ครับ อาจจะไม่ถูกใจนักสำหรับคนที่ต้องการดูหนังแอคชั่นแต่ก็สามารถซึมซับเนื้อเรื่องได้ดีเช่นกัน

ขอแถมครับ สัญลักษณ์ตัว Vในเรื่องนั้นสามารถแปลได้หลายความหมายมากๆ ลองไปดูในหนังแล้วลองหาดูสิครับ ว่า V ย่อมาจากอะไรกันแน่...

..........................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น